Saturday, September 18, 2010

เดย์เทรด เกร็ดเล็กๆ.... by แท๊กซี่นิรนาม

สำหรับผม กราฟสำคัญมากครับสำหรับการเล่นเดย์เทรด เพราะการเล่นเดย์ให้ได้น้ำได้เนื้อนั้น ต้องเล่นหุ้นปั่นครับ (ไม่ควรไปเดย์เทรดบิ๊กแคพ กำไรไม่คุ้มเสี่ยง) ทีนี้หุ้นปั่นนั้นคนจะเล่นได้มี 3 จำพวกใหญ่ๆ

1. จ้าวกับพวกรู้อินไซด์
2. พวกจมูกไว เลือดเย็น ผมเดาว่าจารย์ปลาน่าจะเข้าข่ายนี้ คือจะรู้ว่าตัวไหนน่าเข้าไปจับ แล้วจารย์เล่นเด็ดขาดมาก ถ้าดูทางผิดจารย์กลับทางทันทีไม่มีอาวรณ์ ...พูดง่าย ทำยากนะนั่น คนทั่วไปมักใจไม่แข็งพอครับ
3. พวกบ้าเทคนิค แล้วแม่น อย่าง Rockriverarms

วันนี้พอผมล้างพอร์ตแล้วเลยคัน เข้าไปลองวิชากับ traf ทั้งๆที่มีกระทู้เตือนแล้วว่าอย่าไปยุ่ง แต่เอานะ อยากลองใช้ stochastic oscillator จริงๆจังๆดูซักที ทีนี้ผมจะลองเอามันมาสาธิตการดูกราฟให้นะครับ

เทรดแบบนี้เขาใช้กราฟรายนาทีแบบข้างล่างเลยนะครับ เราไม่ดูพวกกราฟพื้นฐานทั้งหมดเลยครับ เสียสมาธิแล้วไม่ค่อยช่วยอะไรด้วย จ้อง stochastic กันอย่างเดียวเลยครับ บางคนเขาเปิด sto สามช่องด้วยซ้ำไป ดูมันทั้ง fast, slow, full แต่ของผมเอา 2 สะโตพอก่อน เดี๋ยวเวียนหัว แต่เราจะยึด slow sto เป็นหลักนะครับ ซื้อขายไม่ต้องสนราคาเลยครับ ดูแรงซื้อแรงขายจากสะโตอย่างเดียว

traf เปิดโดด สะโตพุ่งขึ้นไปชนเพดานเลย ซื้อไม่ได้ ต้องรอจนมันไหลลงมาต่ำ20ก่อน แล้วรอจน %K เส้นฟ้ามันกระดกกลับขึ้นไปตัด %D เส้นแดง ตรงที่ผมตั้งเส้นขาวนั่นไว้นะครับ ซื้อตรงนี้เลยครับ ได้ราคา 3.98

ทีนี้สะโตมันก็จะพุ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่กี่นาทีก็ชนเพดานอีก ทันทีที่มันหล่นลงมาตัดเส้นแดง ตรงวงเขียวที่หนึ่ง ...ขายครับ ได้ราคา 4.08

ทีนี้สะโตมันก็จะไหลลงมานอนแอ้งแม้งแถวๆ 20 แล้วทำท่ากระตุกหลอกขึ้นไปอยู่หลายเที่ยว แต่หลอกเราไม่ได้ครับเพราะไม่มีโวลุ่มเลย พอทันทีที่เห็น divergence มาพร้อมโวลุ่มตรงวงเขียวที่สอง ...ซื้อครับ ได้ราคา 4.00

แล้วก็ซื้อขายวนเป็นรอบอย่างนี้ โดยให้ขายครั้งสุดท้ายก่อนตลาดปิดสัก 5-10 นาทีเพื่อความปลอดภัย




วิธีนี้ต้องไวและสมาธิดีมากครับ ทีนี้จะเอาสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในวันนี้มาเล่าเป็นประสบการณ์ของการเล่นหุ้นปั่นอย่างจริงจังครั้งแรกของผมเลยนะ เอิ๊กกก... รอบแรกผมโดนกินครับ เพราะยังไม่คุ้นที่กราฟนาทีมันเดินเร็วมาก แล้วผมก็อัดเข้าไปหนักผิดธรรมชาติคนอื่น พอรู้ตัวว่าอัดหนักไป จ้าวมันอาจจะไม่ชอบเดี๋ยวฆ่าเราทิ้ง (ใครจะไปชอบปั่นหุ้นให้คนอื่นรวยล่ะครับ) เลยจำต้องทะยอยขายทิ้งทุกราคาเพื่อตั้งหลักใหม่ รอบแรกผมโดนหนักเลยครับหมดไปเกือบหมื่น

ทีนี้ผมกลับเข้าไปใหม่โดยอัดแต่พอประมาณไม่ให้กระเทือนจ้าว รอบสองผมกินครับ กลับมาช่วงบ่าย ทีนี้กราฟยิ่งสนุกครับ สะโตยิ่งวิ่งขึ้นวิ่งลงยังกะเมายาบ้า ผมก็ซื้อขายไปตามรอบของสะโตอีก 3 รอบ ผมกินเรียบครับ ครึ่งชั่วโมงสุดท้าย สะโตเน่าแล้วครับ ต่ำ 50 ตลอดเพราะจ้าวทุบอย่างเดียว คนที่เล่นเทคนิคจะไม่เข้าเลยครับเพราะรู้ว่าเละแล้ว (แล้วตอนปิดตลาดราคามันก็เละจริงๆครับ)

เบ็ดเสร็จผมได้ขาดทุนคืนหมดแถมกำไร 2-3 พันพอขำๆ ข้อสรุปของผมคือ

1. เล่นแบบนี้เครียด ผมไม่ชอบ
2. ได้น้อย ไม่คุ้มเสี่ยง

ผมอาจจะเลือกหุ้นที่จ้าวโหดไปหน่อยมาสาธิต แต่ไม่รู้สิ ผมว่าหุ้นปั่นไม่น่าเล่น ถึงแม้ผมมั่นใจว่ามีวิชาระดับนึงที่พอจะเล่นมันได้ ผมยังไม่ชอบเลย มือใหม่คนไหนคิดว่าตัวเองเร็วพอ แม่นพอ มีสมาธิและใจเด็ดพอ เชิญลองเสี่ยงเอาเอง เอิ๊กกกก...
===================================
ที่มา: http://topicstock.pantip.com/sinthorn/topicstock/2007/11/I5976293/I5976293.html

No comments:

Post a Comment