Saturday, September 18, 2010

ถาม-ตอบ เรื่องหุ้น

Q: อธิบายให้เราเข้าใจหน่อยสิ เรื่องการเทรดกับ time frame อะ เราไม่ค่อยเข้าใจ สมมติว่า กราฟ day ดูไม่ดี แต่ถ้ากราฟ 60 นาที ดู ok กว่า หมายความว่า เราจะเข้าไปเล่นระยะ 60 นาทีได้ใช่มั้ย?[Ruby Deep Ocean]
A: Time frame ของกราฟก็คือช่วงเวลาที่เราซอยออกมาเพื่อดูแรงเหวี่ยงของราคาอันเกิดจากแรงซื้อแรงขายในแต่ละกรอบ แต่อย่างไรกรอบเล็กมันก็ยังแกว่งอยู่ในกรอบใหญ่เสมอ

ในแต่ละวัน หุ้นจะสวิงขึ้นลงประมาณ 3 รอบบวกลบ บางคนไม่เล่นตรงนี้ แต่พี่เล่น พี่ไม่ชอบซื้อหุ้นแล้วแดง เพราะฉะนั้นพี่ไม่เพียงแต่ดูว่าวันไหนควรซื้อหุ้นกลับ พี่จะดูด้วยว่าควรซื้อที่เวลาไหน

อย่างตอนนี้ ถ้าดูจากกราฟวัน ตลาดมันโดนทุบลงไปจนกระแทกแนวรับข้างล่างแล้วเด้งขึ้นมาภายในวันเดียว แต่ก็เด้งขึ้นมาได้แค่ค้างเติ่งตรงจุดวัดใจ แนวโน้มจบการปรับฐานจึงยังมีแค่ 50:50 (จ้าวมันทำอย่างนี้ประจำ เพราะมันรู้สันดานแมงเม่าที่ปอดเล็กและเล่นสั้น) ดังนั้นถ้าจะซื้อที่ราคาปิดของวันนี้ก็ยังนับว่าเสี่ยงเกินไป

แต่สำหรับคนที่เล่นแบบกินทุกเม็ดอย่างพี่ พอดูกราฟวันแล้วมองว่าพอจะเสี่ยงซื้อได้ระดับหนึ่ง พี่ก็จะมาดูกราฟชั่วโมง (พี่ไม่เล่นเดย์เทรด ถ้าเล่นเดย์ต้องดูกราฟ 5 นาทีด้วย) จากกราฟชั่วโมง สัญญาณกลับตัวมันเข้าตอนเที่ยงวันพอดี พอเซ็ตโดนทุบจนติดแถว 902 แล้วเด้งขึ้นมาผ่าน 905 ได้นั่นแหละ ...ซื้อได้

ซื้อแล้วก็ใจร่มๆ ต่อให้พรุ่งนี้เซ็ตมันไม่ผ่านจุดวัดใจ โดนทุบต่อ เราขายซะก็ยังพอมีกำไร ถ้ายังไม่อยากขาย ก็ยังพอมีช่องให้พลิกแพลงสู้ได้อีกหลายกระบวนท่าไม่ว่าจะ short against port, รอซื้อเพิ่มกองสอง หรือจะเฮ็ดอีหยังก็ยังทำได้เพราะยังมีแก็พให้เล่นถึง 15 จุด คนต้นทุนต่ำทำไรก็ได้เปรียบ

ดังนั้นจะเห็นคนที่มันเล่นมานานๆจนเล่นเป็นแล้วเค้าจะไม่ค่อยมีมาโวยวายไรไม่ว่าหุ้นจะขึ้นจะลงเพราะเขารู้จังหวะซื้อจังหวะขาย รู้วิธีเอาตัวรอดและรู้ว่าช่วงไหนควรกินคำโตๆ ช่วงไหนควรตีหัวเข้าบ้าน [แท็กซี่นิรนาม]
ที่มา: http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I9692975/I9692975.html
===============================================
Q: -เห็นบางคนก็ใช้ Slow Sto. บ้างก็ใช้ Modify Sto.
มันแตกต่างกันยังไง และควรเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมคะ พี่ใช้ Slow Sto. ในทุกกรณีรึเปล่าคะ....สงสัยมานาน ยังสับสนอยู่ หาๆอ่านๆดูก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ -VAD. ทำไมเลือกใช้ตัวนี้คะ น้ำหนักความสำคัญแค่ไหนคะ [ionic]
A: มาตรฐานคือ slow sto นะ อย่างอื่นพี่ว่าเร็วเกิน (แค่ slow sto พี่ว่าบางทีก็ยังเร็วไป) มันแตกต่างในค่าเวลาที่เขาใช้เข้าสูตรเพื่อพล็อต ทำให้กราฟออกมาเหลื่อมกันไปบ้าง...แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร

พี่และเท่าที่เห็นอีกหลายๆคน ใช้ slow sto ในทุกกรณีจ้า ไม่ใช้ sto ตัวอื่น

- VAD พี่ให้น้ำหนัก 15% (แท่งเทียน+BB 30%, Volume 25%, Slow sto 20%, VAD 15%, MACD 10%) พี่ใช้เพราะพี่รู้ว่ามันคืออะไรและอ่านมันออก

พี่เป็นพวก pure technical สำนัก fund flow (พวกที่ให้น้ำหนักกับกระแสเงินไม่น้อยกว่ารูปแบบราคา) แล้วก็เป็นพวกที่ไม่เชื่อใน indies แบบใดแบบหนึ่ง ฉะนั้นเวลาจะใช้ indies ก็ต้องการใช้ให้ครบทั้ง 3 กลุ่มคือทั้งกลุ่ม trend (MACD อยู่ในกลุ่มนี้้) momentum (slow sto อยู่ในกลุ่มนี้) และ volume (VAD อยู่ในกลุ่มนี้) พี่ไม่เห็นด้วยที่กราฟบางคนมีอินดี้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งตะบี้ตะบันกันเข้าไป 2-3 ตัว อย่างที่บางคนใช้ RSI กับ slow sto หรือ MACD กับ ADX เพราะมันกลุ่มเดียวกัน ให้ข้อมูลประมาณเดียวกัน อัดเข้าไปซ้ำจะพาลตาลายเปล่าๆ

VAD เป็นตัวบอกว่าเงินที่เข้ามานี่เข้ามาเพื่อเก็บหุ้นหรือเพื่อมารับหุ้นที่กำลังโดนรินขาย สัญญาณซื้อขายโดยตัวมันเองจึงเชื่อไม่ค่อยได้ แต่มันจะไป confirmed slow sto อีกทีว่าสัญญาณซื้อขายของ slow sto นั้น...จริงหรือปลอม ในขณะที่ MACD จะเป็นตัวบอกเทรนด์ว่าขณะนี้เมิงกำลังซื้อหรือขายอยู่ในเทรนด์ใด (ซื้อในอัพเทรนด์-แม่น ขายในดาวน์เทรนด์-แม่น ตรงข้ามทั้งสองคือไม่ค่อยแม่น)

ถ้าถามถึงความเร็วของสัญญาณ VAD เร็วสุด slow sto รองลงมา MACD ช้าสุด อย่างกราฟวันของเซ็ตข้างบน VAD กระดกขึ้นแล้ว slow sto ยังต่ำเตี้ยอยู่เลย ขณะที่ MACD ก็ยัง sideway

พี่ถึงบอกไงว่าทะยอยเก็บได้...ด้วยความเสี่ยงที่เราพึงจะต้องมีความเชี่ยวชาญพอที่จะจัดการได้

เล่นหุ้น...ห้ามมั่ว ไม่ชัวร์ ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ - อย่าเล่น เสี่ยงเกินแล้วเกิดพลาดขึ้นมาก็ไม่รู้จะจัดการยังไง - ก็ห้ามเล่น

เล่นเท็คนิคัล ขนาดพี่ rate ประมาณ 10 ทีพลาดทีเดียว ในทีที่พลาดนั้นถ้าเอาตัวรอดไม่ได้ก็หมด การกันเงิน มีแผนสำรอง รู้จักพลิกแพลงเวลาเกิดอะไรขึ้นจึงสำคัญไม่น้อยกว่าการอ่านกราฟเป็นจ้า [แท็กซี่นิรนาม]
ที่มา: http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I9692975/I9692975.html
=============================================

No comments:

Post a Comment